Quan tâm thì like chứ đâu phải vì cuồng

Nhân vừa đọc bài chia sẻ của một người bạn về căn “bệnh “ cuồng like trên facebook, tự thấy không có gì là sai, và cũng chưa hẳn là đúng. Mỗi người sẽ có một cảm nhận riêng về vấn đề này. Chắc chắn rồi!

Facebook là một tiện ích xã hội để mỗi cá nhân, mỗi tổ chức có thể giao lưu, chia sẻ những hình ảnh, tin tức, sở thích hoặc bất cứ điều gì họ muốn… Trên giao diện Facebook phổ thông với 3 nút bấm mà người xem có thể “Thích”, “Bình luận”, “Chia sẻ”.

Không bàn về những tính năng hay mục đích cao siêu của Facebook ở đây, cá nhân tôi chỉ muốn nói đến việc sử dụng các nút bấm “Thích”, “Bình luận”, “Chia sẻ” với tần suất nhiều hay ít thì có liên quan đến căn bệnh “cuồng” hay không.

Cá nhân tôi, xem nút bấm “like” = “Thích” trên thế giới ảo, như là một lời “Cảm ơn” ở ngoài đời thực.

Khi tôi bị lạc đường, tôi lân la hỏi một bác xe ôm và tôi không quên nói “Cảm ơn”.

Khi có người mời tôi ăn bánh, lúc tôi đói bụng, tôi vui mừng nhận bánh và “Cảm ơn” ngay. Nhưng gặp lúc tôi đang no quá, tôi không có nhu cầu ăn, tôi từ tối nhận bánh, nhưng rất lịch sự, tôi vẫn gửi tới người mời bánh từ “Cảm ơn” – Kiểu như người Tây hay nói “No, tks”.

Nhiều lần, lang thang trong buổi chợ sáng, tìm mua đồ ăn cả ngày cho gia đình, tôi nhận được vô khối lời mời chào mua hàng. Giờ tôi cảm thấy mình thật bất lịch sự quá, tôi chỉ lắc đầu mà không hề nói “Cảm ơn” họ, những người đã “mỏi mồm” mời tôi mua hàng mà bị phớt lờ bỏ qua.

Nhiều người bảo tôi rỗi hơi, cả ngày đi để ý và nói lời “Cảm ơn” với tất cả những gì đến với mình, nhưng thật ra, nếu bỏ ra vài giây để nói “Cảm ơn” với nhã ý của người khác, có khi bạn đã mang đến cho người ấy một niềm vui không hề nhỏ, chí ít về mặt tinh thần.

Tất nhiên, nếu đến với mình là những điều “Cố ý” và “Phi lý”, “Không giá trị” thì mình đừng quan tâm, và lịch sự nữa thì lắc đầu, nói lời “Xin lỗi”.

Trên thế giới ảo Facebook, nhiều người có sở thích show hình cá nhân, con cái, gia đình, rồi chia sẻ công việc kinh doanh, công việc…. Chăng hay chớ, đó là cách họ muốn gây sự chú ý, thu hút sự chú ý của mọi người về phía mình. Ai đi qua, quan tâm thì “Like” = “Thích”, thích thú thì cho vài lời “Bình luận”, còn hơn thế nữa, để ủng hộ, tuyên truyền thì ta dùng nút “Chia sẻ”. Có gì mà “Cuồng” nhỉ?

Rất nhiều bạn tôi, đúng là suốt ngày show ảnh cả nhân, con cái, gia đình. Đó là bạn tôi, và tôi quan tâm đến họ, và đương nhiên là tôi “Like”, rồi một đôi lời “Bình luận”.

Rất nhiều câu chuyện, link chia sẻ của những người không quen, mà vô tình trong số những người bạn của tôi đã “Like”, đã “Bình luận” – May mắn thay, nhờ thế mà tôi đọc được những điều đó, nếu thấy hay, tôi tiếp tục bấm “Like” để những người bạn còn lại của tôi có cơ hội đọc tiếp. Nếu thấy không hay, mà tôi có nhỡ bấm nút “Like” cũng chẳng đi đâu mà thiệt. Vì biết đâu, bài đó không hay, không có ích với tôi, nhưng lại vô cùng hữu dụng với những người khác.

Rất nhiều những link kêu gọi tình nguyện, các chương trình hay hoặc các mục nhắn tìm, nhờ có nút “Chia sẻ” của những người không quen, mà biết đâu, cuối cùng câu chuyện lại có hậu vì đến đúng người, đúng địa chỉ. Đó là hiệu ứng của việc lan truyền mà.

Thỉnh thoảng, bạn bè tôi có đăng bài và tag vào tường của tôi trên Facebook. Tôi có thể lẳng lặng gỡ tag bài của họ ra khỏi tường vì không có nhu cầu, và không muốn, nhưng tôi hoàn toàn có thể tặng họ một “Like”, vì biết đâu, nhờ “Like” của tôi, mà trong số bạn bè tôi lại tìm thấy điều họ muốn ở bài viết đó.

Tôi là Ta, chứ không phải Tây, nhưng đó cũng là cách mà tôi nói “No, Tks”.

Vì vậy, đối với cá nhân tôi, người mà có thể bỏ ra nhiều công để “Like” cho tin, bài, ảnh… của người khác, thì người đó không hề “cuồng”. Họ có được lợi nhuận gì đằng sau việc này hay không, tôi không bàn đến ở đây.

Còn đối với người mất công “phọt” những ảnh, tin, bài để chia sẻ, đăng lên facebook, họ làm tất cả vì sở thích, mục đích cá nhân, tập thể… nên trông chờ nhiều người “Like” = Quan tâm, là điều đương nhiên, cũng chả có gì mà “cuồng”.

Còn nhiều thứ để bàn lắm. Tôi không “cuồng” like, nhưng tôi có thể Like bất cứ điều gì tôi thích và không thích ở trên faceebook để tôi và bạn bè tôi xem, đọc… những chia sẻ đó.

Có những bài tôi không “Like” vì thực sự tôi lướt qua và tôi không để ý. Cam đoan đó, nếu có thời gian đọc thì tôi sẽ “Like”. Nếu quan tâm hơn, tôi sẽ “Bình luận”.

Những người bạn của tôi, hãy làm những gì mình thích, tất nhiên là lành mạnh nhé, và đừng sợ bị đánh giá là “cuồng”.

(Một bài viết cũ)

Bài viết khác

Dọn tủ đón Tết, thay mới Nội y

Shop Thật Rẻ chào năm mới 2024

Đồ lót vải phi bóng và cách sử dụng