Cộng sự

Có ai đó đã nói rằng, một người cộng sự tốt có thể không phải là người nói nhiều, có thể không phải là người có vẻ ngoài chuyên nghiệp, cũng có thể không phải là người giỏi nhất, nhưng anh ta nhất định phải là người có cùng chí hướng với bạn.

Thật tâm đắc.

Tôi xuống bến tàu hỏa lúc 4h sáng, dòng người vẫn còn thưa thớt qua lại, vì hôm nay sương mù, lại giá rét. Lích kích đồ và dáo dác gọi xe thì bị chú ý bởi một người bán rau. Chị chở xe thồ cồng kềnh hàng rau, chỉnh lên chỉnh xuống rồi cúi mặt đẩy nhanh về phía trước. Chị, một vóc dáng nhỏ bé với xe rau nặng. Định nói chị lại hỏi đôi câu, nhưng sợ chậm buổi chợ, ảnh hưởng đến kế sinh nhai của chị. Trong đêm đông, hay tờ mờ sương sáng, vẫn có rất nhiều những trường hợp như thế, đánh vật với Cơm Áo Gạo Tiền.

Tôi đã từng hỏi một thanh niên quen biết, nếu khi tốt nghiệp chưa xin được việc làm, em có chấp nhận làm thêm bất cứ việc gì nếu lương thiện để học hỏi trường đời không? Người thanh niên đó chần chừ, vì tôi biết, em chưa định hình được công việc sẽ thế nào, em vẫn mơ về một văn phòng với bàn giấy và máy vi tính… nhàn hạ. Nhưng rồi sau đó, em đã làm shipper cho tôi trong thời gian nộp đơn xin việc. Em năng động- có, và em cũng bị chi phối bởi Cơm Áo Gạo Tiền.

Đã có nhiều người bạn hỏi tôi, sao suốt ngày phải cắm cúi nghĩ đến việc này việc kia, tiền sẽ tiêu vào đâu cho hết. Thật thừa. Cuộc sống cho đi chính là để nhận lại, làm việc cũng chính là một sự cống hiến.

Và họ cần phải biết, những mồ hôi công sức đó, cũng là để phục vụ cho chính cuộc sống tốt đẹp hơn. Ai là người trả tiền học hàng tháng cho các con bạn? Ai là người sẽ mua nhà cho bạn và con bạn ở? Ai là người trang trải những chi phí sinh hoạt hàng ngày? … Nếu bạn không có một nền tảng gia đình giàu có, luôn sẵn sàng chi tiền cho bạn tiêu lúc cần. Nếu hai vợ chồng bạn cùng tự lực cánh sinh để chăm sóc gia đình, mà không có nguồn kinh phí khác từ ngoài đổ vào… thì chính bạn phải tính đến chuyện Cơm Áo Gạo Tiền chứ ai. Đời đâu phải chỉ màu hồng???

Cuộc sống thật ngắn ngủi để chúng ta so bì xem ai sung sướng hơn ai, nhưng cũng đủ dài để chúng ta nhận ra, ai là người cộng sự có cùng chí hướng với chính mình.

Đam mê kinh doanh online đã đưa ShopThatRe đến với tôi. Đó không phải là sự bột phá, ngẫu nhiên. Đó là tất cả những ấp ủ, những dự định, những đam mê và cả Cơm Áo Gạo Tiền.

Cộng sự cùng ShopThatRe, đó chính là người shipper giao hàng không ngại sớm tối, nắng mưa, là người luôn sát cánh động viên những lúc thăng trầm trong kinh doanh, là người đưa ra lời khuyên chân thành nhất những lúc cần.

Cộng sự không phải là một đối tượng cao siêu và lý tưởng. Đơn giản, cộng sự chính là những người bạn đã cùng ShopThatRe trong những ngày sơ khai đi tìm nhà cung cấp, cùng gõ từng đầu người online để giới thiệu về trang bán hàng của mình, cùng tức tốc phi xe máy giữa mưa rét từ đầu đến cuối Hà Nội, chỉ để gặp để tư vấn và đổi trả hàng cho khách.

Tất cả những điều giản dị đó làm nên ShopThatRe đến bây giờ.
Ai còn thời gian ngồi đó mà nghi ngờ dò hỏi liệu có làm được không? Ai còn ngồi đó mà kêu ca sao phải vất vả thế, ai chưa từng dám dấn thân làm cộng sự cho ai… thì ai mà biết được trong cuộc đời này, ai tồn tại.

Hãy luôn sống, làm việc và cống hiến với đam mê của mình. Hãy làm cộng sự trong một công việc nào đó, để thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, bạn nhé.

Bài viết khác

Đồ lót vải phi bóng và cách sử dụng

Gõ cửa 2023

Dọn lòng đón Tết