Tôi đi bán nhà

Tôi đi bán nhà

Bình thường, người ta ít khi để ý đến việc ai bán quần áo, bán mỹ phẩm, bán thực phẩm… hay đồ gia dụng, nhưng nếu nhắc đến bán bất động sản (cụ thể như tôi là bán căn hộ) thì có không ít lời ra tiếng vào.

Lời ra tiếng vào không phải vì là lắm lời, mà vì vốn dĩ người nói và người nghe chưa hiểu hết được công việc này làm như thế nào, làm những gì và đơn giản hơn là người ta đang cố tình làm sai lệch, nghĩ sai lệch về nó.

Tôi đã làm trong lĩnh vực bất động sản hơn 10 năm, gắn bó với nghề không phải vì lợi nhuận của nó khổng lồ như người ta nghĩ, cái tôi nhận được là sự chiến thắng bản thân trước rất rất nhiều những khó khăn của nghề, và trên hết nó luôn thúc đẩy tôi làm mới mình, nâng cao giá trị bản thân theo nhiều hình thức.

Bán bất động sản là nghề mở, bất cứ ai cũng có thể tham gia trong phạm trù này. Ví dụ, một bà bán nước dưới sảnh chung cư, có thể có thông tin về căn hộ bán và cho thuê trong toà nhà, và ngay lập tức trở thành môi giới. Một sinh viên mới ra trường, tìm mãi không có việc làm, thôi đành vào một sàn bất động sản, ngày ngày gọi điện, nhắn tin “khủng bố” khách hàng, để chào mời, hoặc hỏi thông tin nhà đất. Nhưng thành công thì ít mà thất bại thì nhiều, vì bản chất, họ chưa dấn thân thực sự vào nghề.

Bên cạnh đó là những người làm bất động sản chuyên nghiệp, họ có kỹ năng, có chuyên môn và thực sự tạo dấu ấn trong nghề, một nghề mà vốn dĩ vẫn được xã hội này coi như Thượng vàng hạ cám.

Tôi muốn nói đến, một người làm bất động sản chuyên nghiệp.

Tôi từng làm cho một công ty bất động sản của nhà nước, cung cấp sản phẩm trực tiếp đến tay khách hàng, rồi sau đó mới ra làm riêng. Trong tôn chỉ công việc, điều tôi ưu tiên nhất là ĐẶT MÌNH VÀO VỊ THẾ CỦA KHÁCH HÀNG.

  • Khi bán căn hộ cho người mua, bản thân tôi phải nghiên cứu sâu nhu cầu của khách và lựa chọn sản phẩm phù hợp. Tôi tự mình tìm tòi phần mềm Autocad để đọc được bản vẽ căn hộ, bổ sung kiến thức về quy hoạch, thiết kế, thi công, nghiên cứu phong thuỷ cơ bản để tư vấn hướng nhà, hướng cửa, hướng bếp… hợp lý cho khách. Tất nhiên, nhiều khách họ sẽ tự xem thầy, nhưng trước mắt tôi vẫn có thể lựa chọn cho họ hướng hợp lý.

Tôi là dân Kinh tế và có thêm bằng chính quy ngoại ngữ Tiếng Anh, điều này khá thuận lợi trong việc tôi có thế giao lưu và tư vấn cho các khách hàng nước ngoài. Nhưng khi công việc mở rộng, đặc biệt gặp gỡ với nhiều khách Hàn, Trung, Nhật…, mặc dù họ có thể nói tiếng Anh, nhưng bản thân tôi lại muốn mình có thể nói được một ít tiếng bản địa của khách, tăng khả năng tương tác.

Thế là tối tối, sau giờ làm, ngoài việc đọc thêm về tư duy phong thuỷ nhà đất, tôi tự mày mò học thêm các thứ tiếng trên qua internet. Tiếng Trung giờ thì tàm tạm, tiếng Nhật và tiếng Hàn cũng sẽ là mục đích tiếp theo.

Ban đầu, mảng cho người nước ngoài thuê nhà vẫn sôi động, thì mảng bán nhà cho người nước ngoài cũng không kém.

Cách giao tiếp và tư vấn cho khách Việt thế nào thì khách nước ngoài cũng không kém phần long trọng, và kỹ năng này không phải ai cũng làm được. Ai cũng biết, mua nhà không phải như mua mớ rau, không phải cứ nói: căn này đẹp đấy, giá tốt, anh/ chị mua đi là họ mua ngay. Đặc biệt, khi thị trường nhà đất ngày càng bùng nổ ở Việt Nam, với nguồn cung vô cùng phong phú, khách hàng có quá nhiều lựa chọn.

Tôi đã phân phối dự án cho chủ đầu tư nào, thì phải hiểu rõ được cội nguồn của chính dự án đó, chính chủ đầu tư đó, điểm yếu và điểm mạnh, để chia sẽ rõ ràng quan điểm với người mua, không bao giờ đặt họ vào tình trạng ĐÃ RỒI.

Điều mà khách hàng quan tâm nhất khi mua nhà chính là CÁC THỦ TỤC PHÁP LÝ. Khi bán căn hộ cho người mua, tôi sẽ là người chịu trách nhiệm hoàn thành các thủ tục pháp lý, các thủ tục chuyển giao giữa người bán, chủ đầu tư, cơ quan nhà nước với người mua. Đảm bảo tuyệt đối sự an toàn cho tài sản của khách hàng. Đồng tiền đi liền khúc ruột, thậm chí mua nhà là việc lớn, tài sản lớn. Ai đảm bảo được khâu này cho khách, người đó sẽ HÚT KHÁCH.

Bên cạnh việc trau dồi các kỹ năng thiết yếu cho bản thân, phục vụ công việc, chính nghề bán bất động sản lại mở thêm cho tôi nhiều hướng công việc mới. Điển hình là Việc tư vấn, thiết kế và thi công nội thất. Công việc này cần chuyên môn đặc thù nên tôi kết hợp, cổ phần cùng với những người bạn lâu năm trong nghề Thiết kế, thi công, và đủ TẦM để có thể giúp khách hàng trong việc hoàn thiện căn hộ mua thô hay sửa sang nhà cửa. Vô hình chung, tôi vừa bán nhà cho khách, vừa có thể nhận làm thiết kê thi công luôn.

  • Đối với khách hàng là người bán:

Khi bán hàng cho chủ đầu tư, cũng như một buồng chuối gồm nhiều nải, người chọn nải này, kẻ chọn nải kia, hàng ngàn căn hộ cuối cùng rồi cũng có chủ. Điều quan trọng là lựa chọn đúng phân khúc khách hàng, bán đúng giá công ty, đưa đúng các chương trình khuyến mại và nhiệt tình trong khâu thủ tục.

Khi bán hàng cho cá nhân, tính trung thực rất được đề cao. Tôi luôn nói với các cộng sự, người bán nhà cũng là khách hàng của mình, và mình cũng phải đặt mình vào vị thế của họ. Tránh KHÔNG kênh giá bán (điều này vẫn có thế xảy ra), nó sẽ gây tâm lý xót của và không thoải mái cho chủ nhà. Tốt nhất, hãy thoả thuận mức giá hợp lý để có thể kết nối thông suốt giữa người bán và người mua.

Tất nhiên, mọi thủ tục pháp lý, tôi sẽ vẫn là người đứng ra giải quyết, đồng nghĩa với việc các thủ tục với luật sư, với văn phòng công chứng, với cơ quan thuế… là thuộc lòng rồi.

  • Cuối cùng là PHÍ.

Phí chính là khoản lương mà tôi được hưởng khi hoàn thành công việc giao dịch giữa người bán và người mua. Có thể người mua trả, có thể người bán trả hoặc cả 2 bên sẽ trả cho tôi một khoản phí theo thoả thuận trước. Ví dụ khi bán nhà cho chủ đầu tư, thì chủ đầu tư sẽ trả lương hàng tháng, hoặc thay vì lương hàng tháng thì sẽ trả theo doanh số bán hàng, tuyệt đối không lấy bất cứ khoản tiền nào của người mua.

Còn khi bán hàng cho cá nhân, có thể được việc cho cả 2 bên, thì cả 2 bên sẽ trả phí, hoặc người bán, hoặc người mua trả phí theo thoả thuận. Không có việc kênh giá, hay tiền chênh ở đây cho người làm dịch vụ, nên việc bảo nghề bán bất động sản kiếm lợi nhuận khổng lồ không hẳn đúng với mọi trường hợp.

Nó là công việc đòi hỏi năng lực thực sự, bền bỉ, và đương nhiên là sẽ thuận lợi biết bao nếu THẦN MAY MẮN luôn mỉm cười.

Sau bao nhiêu năm gắn bó với nghề, sau những lời nói ngả nói nghiêng, bản thân tôi vẫn không ngừng trau dồi nghiệp vụ, mở rộng thêm các mối quan hệ, diễn tập thử nhiều tình huống để đạt sự tối ưu nhất trong các lĩnh vực: Bán bất động sản, Cho thuê bất động sản và Nhận tư vấn, thiết kế, thi công nhà ở.

Hướng tới một sự chuyên nghiệp thật sự, tạo niềm tin lành mạnh cho người mua, người bán, người thuê, người sử dụng dịch vụ. Để khách hàng đến với tôi, ngoài cơ duyên còn là sự gửi gắm.

Bài viết khác

Chiêm ngưỡng bộ quần áo lót su đẹp

Quần lót phi bóng- Coming back mùa hạ

Quần lót ngày đèn đỏ, xả 70%